SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG
TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐỨC CẢNH
Số:
01/KH-THPT NĐC
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hải Phòng, ngày 02 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác tiếp công dân
và xử lý khiếu nại, tố cáo năm
2024
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013;
Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp
công dân; Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT- TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra
Chính phủ về việc Quy định quy trình tiếp công dân;
Căn cứ tờ trình số: 2425/SGDĐT-TTr ngày
08 tháng 9 năm 2023 của Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc triển khai
nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và
PCTN năm học 2023-2024;
Căn cứ tờ trình số: 3695/SGDĐT-TTr ngày
26 tháng 12 năm 2023 của Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tren
địa bàn thành phố;
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình
công tác của nhà trường.
Trường THPT Nguyễn
Đức Cảnh xây dụng kế hoạch thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại,
tố cáo năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
2. Mục đích
- Thực hiện tốt công
tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm chủ động nắm chắc tình hình
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực giáo dục tại đơn vị, góp
phần giữ vững kỷ cương, tạo điều kiện cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Kiện toàn tổ chức,
quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn công dân nhằm nâng cao hiệu quả,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường, viên chức phụ trách
công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
- Thông qua công tác
tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi
phạm; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; kiến nghị, chấn
chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục; phòng ngừa tham nhũng,
tiêu cực.
2. Yêu cầu
Việc tổ chức tiếp
công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện theo đúng Quy định của
Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp
luật liên quan;
Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo; gắn việc tiếp công
dân với việc tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân đối với đơn vị; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phản ánh,
khiếu nại, tố cáo tại đơn vị theo thẩm quyền;
- Đơn giản hoá thủ
tục, khắc phục những tồn tại bất cập trong công tác tiếp dân và xử lý khiếu
nại, tố cáo hiện nay. Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân
chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân và xử lý
khiếu nại, tố cáo.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
Xây dựng quy chế, nội
quy tiếp công dân và niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân để công chức tiếp
công dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo thực hiện phân công viên chức có
phẩm chất, đạo đức, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu pháp luật,
chính sách của Nhà nước về giáo dục làm công tác tiếp công dân về thủ tục hành
chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người học theo định của Điều lệ
trường trung học..., tham mưu xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đảm bảo cơ sở
vật chất, trang thiết bị, đáp ứng điều kiện cho công tác tiếp công dân và xử lý
khiếu nại, tố cáo.
Tổ chức tiếp công dân
và xử lý khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật
Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan.
- Tăng cường kiểm tra
hoạt động tiếp công dân, trách nhiệm của viên chức làm công tác tiếp công dân
trong việc thực hiện công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh để có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém; xử
lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm (nếu có).
2. Kiện toàn tổ chức,
hoạt động tiếp công dân và xử lý khiếu
nại, tố cáo
- Trường THPT Nguyễn
Đức Cảnh tổ chức tiếp công dân tại phòng tiếp dân riêng khu vực phòng họp giao
ban nhà trường, địa chỉ xã Tú Sơn, huyện Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng (hoặc
có thể tiếp tại phòng làm việc của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Văn thư; GVCN
tiếp công dân tại văn phòng nhà trường).
- Việc tiếp dân được
thể chế hoá bằng quy chế, nội quy tiếp công dân, đảm bảo công khai, minh bạch,
thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến
thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Pháp
luật;
- Việc tiếp công dân
phải gắn với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thường xuyên phối hợp công tác, tăng
cường trao đổi thông tin để hoạt động tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo
có hiệu quả;
Báo cáo định kỳ, đột
xuất về tình hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với sở GD&ĐT theo
quy định.
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là pháp Luật Tiếp công dân,
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bộ phận
tiếp công dân và ý thức chấp hành pháp luật của công dân.
3. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và tham
mưu xử lý khiếu nại, tố cáo
- Viên chức được phân
công tiếp dân và tham mưu xử lý kiến nghị phản ánh khiếu nại, tố cáo phải là
người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, khách quan, công tâm; có
tác phong gần gũi quần chúng, am hiểu tâm lý; có kiến thức quản lý Nhà nước và
kiến thức pháp luật; Chủ động trong công tác hòa giải, giải quyết công việc có
tình, có lý, tránh gây bức xúc trong dư luận và cha mẹ học sinh.
Triển khai có hiệu
quả các giải pháp, chống tham nhũng theo Luật phòng, chống tham nhũng. Tăng
cường tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng để nâng cao nhận thức và
tạo sự đồng thuận trong đơn vị;
-
Tập trung triển khai và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thực
hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử; tăng cường công khai minh bạch, dân chủ. Đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt việc kê khai minh bạch tài sản, thu
nhập đúng quy định; tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra của Ban thanh tra
nhân dân trong việc phòng chống tham nhũng;
- Phát huy vai trò
của Công đoàn cơ sở trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tham
nhũng.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Triển khai kế hoạch
công tác tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo trong đơn vị; chỉ đạo và triển
khai thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo
theo quy định của Pháp luật;
Niêm yết quy chế, nội
quy, quyết định phân công viên chức tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo;
quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của Lãnh đạo, của viên chức
tiếp công dân và tham mưu xử lý kiến nghị phản ánh, khiếu nại, tố cáo;
Hướng dẫn công dân
thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh theo quy định của Pháp
luật;
Tiếp nhận các khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thuộc thẩm quyền giải quyết. Tiếp nhận các
thông tin, kiến nghị phản ánh, góp ý về những vấn đề liên quan, đến đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý Nhà nước trong
lĩnh vực giáo dục để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, xem
xét, giải quyết;
- Mở sổ theo dõi, ghi
chép đầy đủ nội dung công dân trình bày; tiếp nhận, phân loại, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Đồng chí Hiệu trưởng và đồng chí văn thư
- Thực hiện tiếp công
dân theo thời gian quy định vào Thứ 2 và thứ 6 hàng tuần.
Ngoài ra Hiệu trưởng
sẽ thực hiện tiếp công dân đột xuất theo quy định tại khoản 3. Điều 18. Luật
Tiếp công dân năm 2013.
- Khi Hiệu trưởng đi
vắng, sẽ ủy quyền tiếp công dân cho các Phó Hiệu trưởng.
2. Các Phó Hiệu trưởng
Phối hợp với đồng chí
văn thư tiếp công dân để tham mưu cho Hiệu trưởng xử lý các trường hợp có liên
quan đến lĩnh vực phân công phụ trách, quyền và nghĩa vụ của người học theo quy
định; tiếp công dân thay Hiệu trưởng khi được phân công; báo cáo, xin ý kiến
của Hiệu trưởng những sự việc ngoài khả năng giải quyết.
3. Ban chấp hành Công đoàn trường THPT Nguyễn Đức Cảnh
Phối hợp với Hiệu
trưởng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và kiểm tra đôn đốc đoàn viên công
đoàn trong đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác
tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo.
Trên đây là Kế hoạch
tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo năm học 2023- 2024 của trường THPT Nguyễn
Đức Cảnh, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Sở GGDĐT Hải Phòng (để báo cáo);
- CBGV,NV và CMHS (thực hiện);
- Trang Web nhà trường (thông báo);
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trịnh Văn Kiên
|